Sunday, June 18, 2006

dhil sa pamasahe

Simula nung bata ako, lalo na nung natuto akong mag commute, hindi ako masyadong nahirapan kc magnda nman ang location nmin, mapamakati, QC, pasay, mandaluyong, or any part of NCR eh madali kong mapupuntahan at madalas isa hangang dalwang sakay lang! pero netong nagdaang mga araw, medjo napagisip-isip ako! pag pumapasok ako sa work, 3 hangang 4 na sakay ginagawa ko, depende sa availability ng sasakyan, so ang pamasahe ko eh umaabot ng 50-60 pesos araw araw. ok lang sana kung ganun ang babayaran ko kung isang diretso lang ang biyahe pero hindi, kakasayad plang ng pwet mo, kaylangan mo ng bumaba, di mo man lang maenjoy ang pagsakay sa jeep eh! tpos eto, maririnig mo ang natural gas technology na hindi maipatupad dhil sa mga wlang kwentang politiko na wla nman ginagawa kundi magsalita, umiinit tuloy ang ulo ko! kc nga nman isipin mo, magkaron k lang ng kaibigang ututin, ok kana! at pra sa kaalaman ng iba, katulad ng ibat'ibang uri ng fuel! ang natural gas na tinutukoy ko eh meron ding iba't ibang variety! merong mabahong utot, utot na wlang amoy, mahabang utot, sandaling utot, sunod sunod na utot, utot na pa cute, utot sa umaga, hapon, gabi at utot in betweens. pero siempre meron ding mga precautions na dpat sundin, mahirap pag ang utot eh hindi refined! ibig sabihin utot na merong impurities na kasama! yung ang katumbas ng conventional gas na nag cacause ng smoke belching! siempre may mga kaukulang parusa pag ang ginamit mong utot ay may kasama! UNA: kaylangan mo ng complete overhaul and general cleaning ng sasakyan mo. PANGALAWA: umaatikabong ligo at scrub ang gagawin mo sa sarili mo: PANGATLO: fine of 1500 pesos At kung mamalasin ka bka meron pang 1 to 3 months imprisonment! pero isipin mo nlang ang benifits sa paggamit ng natural gas! pakainin mo lang ng kamote friend mo! miles and miles na agad katumbas nun! at trivia lang. Ang pag extract ng natural gas eh simple lang, kaylangan mo lang ng OXYGEN MASK na nakakabit sa tank using a tube! just like yung nsa ospital. pero instead of putting it on your mouth< you put it DOWN UNDER! Where its warm and sunny all over!!!

No comments:

Post a Comment