Saturday, June 24, 2006

REST DAY!

Sarap isipin na pag rest day mo! wla kang gagawin sa bhay kundi mag pahinga! kasama sa pahinga siempre yung mga gawain na di mo nagagawa pag me pasok ka katulad ng pagkain sa kama, pagtulog ng higit sa kalahating araw, panonood ng TV hangang makatulog ka ulit! pero di yun ang nanyari sa rest day ko! buti sna kung katulad ng iba na sa gimmick ginugol ang rest day eh, khit pagod nag enjoy nman! so umpisahan na natin!

Pagising ko ng umaga ng friday! nood tv ng konti tpos pinilit ko na magluto na nanay ko kc sanay ako mag lunch ng 10am. so gudluck, kakatapos lang nila mag almusal eto na nman at pagkain na naman ang nsa kusina~ so ayun around 11 nakatulog nko> bandang 2pm. nagising ako dahil sa sobrang sakit ng tyan ko! ok so ano ba to? tae lang ba, utot o iba na 2?! punta tyong banyo baka makuha! pero putcha wla pa rin! sobrang sakit na humihilab pa! ok so try ko mahiga ulit bka sakaling di lang ako natunawan pero sobrang konti lang nman yung kinain ko! accdg sa med school, pindutin natin ang area ng stomach para malaman ang mga possible organs na affected ng pag sakit!! NAYKUPO! lower right of the abdomen! puk* ng mother! appendix area! could it be, meron ako appendicitis?! ok so twag tyo sa hospital at tawagin narin ntin nanay ko! ok lang sana kung ako lang magisa pero isipin mo na rin ang laki ng matitipid ko pag kasama ko nanay ko! ok so nagtaxi na kmi! pagdating dun kaylangan pa daw dumaan sa coordinator ng maxicare para sa refferral! putcha 30 mins na! taena nio! pag ito tae lang d2 ako sa loob ng clinic maglalabas ng sama ng loob! aba mukhang natakot! labas c doc OIC! so paliwanag nman ako ng symptoms! "ah ganun ba sorry ha pero wla kmi gastro d2"! p*tang mother ng pusang ksing laki ng bariles ng la tondeña. "pero cge irerefer kita kay dr brian aguilar"! so twag si doc sa nurse with matching sermon dhil kanina pa ako dun eh priority daw dpat ang maxicare! so punta tyo kay dr. brian! na merong schedule sa OR ng 6pm. pero b4 going sa OR. titignan daw muna ako sabi ni assistant. the thing is darating c doc around 5pm! waaaaaaahhhh! 3:30 plang! gudluck! so uwi nlang muna kmi tutal malapit lang nman kmi sa hospital~ paglabas! "WHERE THE HELL IS THE TERMINAL?" ang drama nmin ng nanay ko! dhil inayos daw ang lugar kaya cguro 3 beses kmi nag pabalik balik sa hospital dahil yung mga tao dun di sure kung nasaan ang terminal! pinagtitinginan na nga kmi ng tambay dun kc cguro iniisip nila na, hirap na nga ako maglakad dahil sa sakit eh nakuha ko pa mag padaandaan sa harap nila! puñieter! wla ako balak magpacute! Dhil narin sa hirap, khit na wla akong blak gumastos, niyaya ko nanay ko kumain sa KFC! ayaw gus2 chowking! buti di sha fan ng wendys khit na mas malapit yun! so kain kmi sa chowking! as usual braised beef sakin, halohalo sa kanya! pero dahil d ko feel kumain, di ko naubos!natapos kmi kumain 4:45 so blik na tyo sa hospital! kakatawa nga eh kc yung office ng duktor ko eh puro pedia doktors ang kasama nia. Come and go ang mga batang makukulit! ako nandun lang sa sulok! sbi nga nung isang pedia dun kung bata lang daw ako tinignan na nia ako eh! gus2 kong sabihin isip bata lang po! Pgtingin ko sa oras 6:30 na wla pa c doc! tnong ako kay assistant! on the way na daw! san ba manggagaling yun???? sa muñuz! cge po iinom nlang ako ng diatabs!

No comments:

Post a Comment